Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Thứ sáu, 27/11/2020 - 15:48

OCOP là chương trình phát triển kinh tế vùng nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã tăng cường hỗ trợ, xúc tiến thương mại, trao đổi học hỏi kinh nghiệm từ thành công của các địa phương trong cả nước trong việc triển khai chương trình OCOP, phấn đấu đưa OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng, xây dựng và quản lý OCOP thành thương hiệu mạnh của tỉnh.


Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP với mục tiêu là nâng cấp, phát triển sản phẩm hàng hóa bảo đảm chất lượng, mang tính đặc trưng, lợi thế của địa phương, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, hướng đến xuất khẩu. Theo đó, trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
Bà Hoàng Thị Thu Hiền - Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh Sơn La nói: Chúng tôi đã tham mưu cho Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới tỉnh lựa chọn Hà Giang là điểm đưa đoàn của Ban chỉ đạo của tỉnh đi thăm quan và học hỏi kinh nghiệm về phát triển sản phẩm OCOP, chuyến thăm quan học tập đạt được rất là nhiều kết quả và các chủ thể mong muốn, đặc biệt là tỉnh Hà Giang rất là quan tâm đến việc đầu tư vào các cửa hàng để giới thiệu sản phẩm Ocop, chúng tôi thấy những mẫu mã, các biển hiệu rất là bắt mắt và tạo được sức hút cho khách du lịch đến thăm quan cũng như là mua sản phẩm, chúng tôi về trong thời gian tới, đặc biệt là trong kế hoạch 2021 sẽ có những định hướng tích cực giúp cho tỉnh, tham mưu cho Ban chỉ đạo tỉnh trong việc phát triển sản phẩm ocop.
Sau 2 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, tỉnh Hà Giang đã đánh giá, phân hạng được 120 sản phẩm, trong đó có 118 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt từ 3 đến 4 sao, hai sản phẩm OCOP cấp quốc gia đạt 5 sao.
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang được thành lập từ năm 2016 với mục đích ban đầu phát triển các sản phẩm dược liệu. Khi chương trình OCOP được triển khai, nhiều sản phẩm của Hợp tác xã đã được nghiên cứu sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã các sản phẩm và mở rộng thị trường.
Ông Hoàng A Páo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cho biết: Để đưa sản phẩm đạt chuẩn tiêu chuẩn tiêu chí Ocop, đối với đơn vị hợp tác xã đã chú trọng từ khâu lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu của vùng miền và có sự liên kết sâu sát với người dân và trong năm 2020 có sự quan tâm của lãnh đạo các cấp thì các sản phẩm của hợp tác xã cũng như các đơn vị khác đã bắt đầu đi vào quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGrap, bởi các sản phẩm đạt tiêu chí thi ocop, đối với hợp tác xã năm 2020 có 4 sản phẩm tham gia thi ocop đều đạt từ 4 sao trở lên)
Chương trình OCOP đã mang lại tư duy mới cho các chủ thể sản xuất, các doanh nghiệp và hợp tác xã, từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất quy mô, theo quy trình kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Chất lượng các sản phẩm cũng từng bước được khẳng định, dần hình thành nhóm sản phẩm đặc sản, gắn với bảo tồn văn hoá và đặc trưng của từng địa phương.
Chị Hoàng Thị Hiên - Phó Chủ tịch UBND xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang nhấn mạnh: Được sự quan tâm của tỉnh, của huyện đã đầu tư xây dựng lên một ngôi làng để nhằm bảo tồn các nét bản sắc văn hóa đặc trưng của người Mông đó là làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi, đây là ngôi làng được khảo sát đánh giá và triển khai xây dựng từ năm 2016 và bắt đầu đi vào hoạt động năm 2019 đến nay, từ khi đi vào hoạt động đến nay trong làng có 26 hộ gia đình đều kinh doanh dịch vụ Homestay, từ khi đi vào hoạt động các hộ gia đình cơ bản ở đây rất là mến khách được du lịch rất là yêu quý, đặc biệt là du khách trong và ngoài nước cũng đã biết đến rất là nhiều)
Hà Giang hiện có 4 sản phẩm gồm: cam, dầu lạc, chè shan tuyết và mật ong bạc hà đang được tiêu thụ trong hệ thống siêu thị Vinmart. Ngoài ra, một số đặc sản của tỉnh đang được người tiêu dùng ưa chuộng như: Cam sành, chè shan tuyết, mật ong bạc hà và các loại dược liệu…Nhiều sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận chỉ dẫn địa lý.
Ông Lường Văn Xiên - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã du lịch cộng đồng Ngọc Chiến, huyện Mường La, Sơn La nói: Ngoài sản phẩm tắm khoáng nóng, Ngọc Chiến có thể làm sản phẩm nông nghiệp ví dụ như gạo nếp tan, táo mèo và các rau hoa củ quả có thể làm sản phẩm ocop để da dạng hóa sản phẩm để cung cấp cho khách du lịch trong thời gian tới.
Các sản phẩm OCOP đã và đang tạo ra một diện mạo mới trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn, không ngừng gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ, góp phần nâng cao đời sống của người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển./.
Nguyễn Trang

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Lịch phát sóng truyền hình
Lịch phát sóng phát thanh

Thời tiết

Thời tiết:

22°C - 36°C

Đêm không mưa, ngày nắng

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ

Mã NT Mua Bán
USD
AUD
HKD

GIÁ VÀNG: ĐVT: tr.đ/lượng

Địa điểm Mua Bán
TP HCM
Hà Nội