Khởi nghiệp từ kinh doanh online

Thứ ba, 04/08/2020 - 16:16

Trong bối cảnh công nghệ số, toàn cầu hóa như hiện nay, kinh doanh online đang ngày một trở thành xu hướng của nhiều người, đặc biệt là đối tượng trẻ, nhiều người lựa chọn việc kinh doanh online để khởi nghiệp, tạo nên một phong trào khởi nghiệp đa dạng từ mạng Internet.

Chị Nguyễn Quỳnh Hương, một chủ cửa hàng trẻ bán giày thể thao tại Thành phố Sơn La chia sẻ: Nắm bắt được những tiện ích từ kinh doanh online mang lại qua mạng xã hội, chị đã quyết định đầu tư cửa hàng nhỏ vừa bán trực tiếp vừa bán online qua mạng xã hội như: Facebook, zalo, các trang mạng điện tử. Bản thân chị cũng thành lập một fane Page của cửa hàng để quảng bá các sản phẩm của mình đến với khách hàng. Hiệu ứng cộng đồng từ mạng xã hội đã giúp cho các mặt hàng giày thể thao của chị được nhiều người biết đến và đặt mua qua mạng.
Chị Nguyễn Quỳnh Hương, Thành phố Sơn La tấm sự: “Từ khi bán hàng online mình thấy có rất nhiều lợi ích, cửa hàng của mình đã bán được 5 năm, nhưng từ khi bán hàng online giúp mình tiếp cận được đến với khách hàng dễ hơn, nhiều người biết đến với cửa hàng của mình nhiều hơn không chỉ ở trong tỉnh mà còn ở các tỉnh khác”.
Theo chị Hương, kinh doanh online không mất nhiều vốn để đầu tư ban đầu, người bán hàng sẽ phải dành nhiều thời gian để cập nhập, đưa các mặt hàng của mình lên mạng bằng cách chụp ảnh sản phẩm hay Live Stream, nói khác là bán hàng trực tuyến qua mạng. Để kinh doanh online đạt hiệu quả phải có sự tương tác ổn định với khách hàng qua mạng xã hội, để làm được điều này, đòi hỏi người bán phải bán những mặt hàng đáp ứng được thị hiếu của người mua, có chất lượng, tạo được uy tín đối với người tiêu dùng.
Chị Nguyễn Quỳnh Hương, Thành phố Sơn La cho biết thêm:“Các bạn biết mình qua trên các trang mạng cá nhân của mình, mọi người có thể tham khảo trên trang cá nhân đó, đặt hàng qua mạng cho mình và mình sẽ gửi cho các bạn qua dịch vụ chuyển phát, dù ở xa các bạn đó vẫn có thể mua hàng của mình được”.
Cũng như chị Hương, chị Đào Thị Uyên chủ một cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố cũng áp dụng hình thức kinh doanh thông qua mạng xã hội. Theo chị, lượng khách hàng đặt mua các sản phẩm của cửa hàng tăng lên 60% so với bán hàng truyền thống trước đây. Do vậy và doanh thu của cửa hàng cũng tăng đáng kể.
Chị Đào Thị Thu Uyên, Thành phố Sơn La kể: “Bắt đầu từ khi chưa có bán hàng online của hàng chúng tôi chỉ trông chờ vào lượng khách đến uống nước tại quán và thu nhập cũng không cao. Khi chuyển sang bán cả online chúng tôi có lượng khách nhiều hơn, thu nhập cũng đáng kể hơn, chủ yếu khách hàng đặt trên mạng, qua mạng xã hội, chúng tôi có nhân viên đi ship hàng trực tiếp giao đến tận tay cho khách hàng”.
Chỉ với một chiếc smatphone có kết nối internet người dùng có thể đi chợ trên điện thoại của mình mà không phải trực tiếp đi tìm hiểu. Trên không gian mạng gần như sẽ có đầy đủ mọi thứ khách hàng cần tìm,  bên cạnh các mặt hàng được xem là truyền thống như:  điện tử, điện máy thì các mặt hàng khác, như: lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng hàng ngày cũng được trưng bày, bố trí ở ngoài trang chủ, với những vị trí dễ nhìn, nhằm đáp ứng thị hiếu và nhu cầu mua sắm online của người dân.
Nắm bắt tâm lý hạn chế ra đường của người tiêu dùng trong mùa dịch Covid-19 và với xu thế công nghệ số phục vụ mọi hoạt động của đời sống xã hội hiện nay, nhiều cửa hàng, đơn vị kinh doanh ở Sơn La đã thay đổi cách thức bán hàng hoặc đẩy mạnh hình thức bán hàng online để phục vụ khách hàng. Có thể nói, bán hàng online là giải pháp cứu cánh  hữu hiệu nhất cho các cửa hàng kinh doanh khi vừa giữ chân khách, tăng sự tiện ích cho khách hàng qua các dịch vụ tiện ích mà công nghệ thông tin mang lại. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy , Tổ 1 phường Quyết Tâm, thành phố Sơn Lacho biết: “Trước làn sóng của dịch Covid-19, tôi cũng thường xuyên mua hàng online vào thời điểm này. Bởi lẽ mua hàng online tiết kiệm được rất nhiều thời gian, thứ hai là mình có thể lựa chọn được rất nhiều nguồn hàng phong phú từ các cửa hàng khác nhau. Ví dụ như các nguồn hàng nhập khẩu từ nước ngoài trở về mà thị trường Sơn La không có. Công việc của tôi cũng rất là bận rộn do đó mà lúc nghỉ ngơi dỗi dãi thì tôi có thể mua hàng online mà không cần mất công đi chọn lựa.
Trong thời kỳ công nghệ số bùng nổ với nhiều tiện ích như hiện nay, nhiều người tiêu dùng thay vì phải ra chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích để mua sắm nay đã chọn phương thức mua sắm trực tuyến online cho chính bản thân mình và gia đình. Điều này vừa tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại, lại có thể thực hiện tốt công tác phòng dịch Covid-19 được dự báo sẽ bùng phát lan rộng giai đoạn hai như hiện nay. Tạo nên cơ hội việc làm lớn cho nhiều đối tượng có ý tưởng khởi nghiệp từ kinh doanh online. Tuy nhiên hiện nay, một số mặt hàng thực phẩm, chất lượng hàng hóa bán online vẫn chưa thật sự được kiểm soát chặt chẽ, người tiêu dùng vẫn chưa thật sự an tâm.Do không cầm nắm, xem trực tiếp sản phẩm được nên nếu không chọn cửa hàng hoặc gian hàng uy tín, người tiêu dùng rất dễ mua phải hàng cận hạn sử dụng hay bao bì sản phẩm bị móp méo, thậm chí chất lượng không như quảng cáo, điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát các mặt hàng trên mạng xã hội này. Do vậy để kinh doanh online thật sự đạt được đúng lợi ích từ công nghệ số mang lại, đòi hỏi mỗi tổ chức, cá nhân cần nâng cao tinh thần trách nhiệm vì cuộc sống cộng đồng, bán hàng theo đúng cam kết, không sử dụng các chiêu trò lừa đảo trên mạng, để kinh doanh online thật sự mang lại những giá trị tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn./.
Cầm Giang – Đắc Thanh

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc (0)

Lịch phát sóng truyền hình
Lịch phát sóng phát thanh

Thời tiết

Thời tiết:

22°C - 36°C

Đêm không mưa, ngày nắng

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ

Mã NT Mua Bán
USD
AUD
HKD

GIÁ VÀNG: ĐVT: tr.đ/lượng

Địa điểm Mua Bán
TP HCM
Hà Nội